25/01/2021
Sáng kiến kinh nghiem - Nguyễn Thị Thuỷ
Vận dụng thơ ca trong giảng dạy bộ môn địa lí lớp
12 cho học sinh ban Khoa học tự nhiên Nguyễn Thị Thuỷ Giáo viên Địa lí trường
THPT Nguyễn Huệ Với những vần thơ nhẹ nhàng của thể thơ lục bát, cô Nguyễn Thị
Thuỷ, giáo viên Địa lí trường THPT Nguyễn Huệ, TP Vũng Tàu đã đưa đến một cách
tiếp cận kiến thức mới cho các em học sinh lớp 12. Các lý thuyết dài dòng, khô
cứng khi được “trang bị” thêm vần điệu sẽ trở nên được “mềm hóa”, học sinh dễ
tiếp thu và ghi nhớ hơn, tạo ra một tiết học đầy hứng khởi và say mê. Với
chuyên đề “Vận dụng thơ ca trong giảng dạy bộ môn địa lí lớp 12 cho học sinh
ban Khoa học tự nhiên” đã được công nhận sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh, năm học
2019 – 2020.
ĐỀ
TÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CẤP TỈNH NĂM HỌC 2019 – 2020
VẬN DỤNG THƠ CA TRONG GIẢNG DẠY BỘ MÔN ĐỊA LÍ LỚP 12
CHO HỌC SINH BAN KHTN
Thực hiện NGUYỄN THỊ THUỶ, Giáo viên trường THPT Nguyễn Huệ
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ
ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP
1. Sự cần thiết hình thành giải pháp.
Bản thân từng là một
học sinh rất yêu thích môn Địa lí, tôi trở thành giáo viên dạy Địa lí với niềm
đam mê và hy vọng sẽ thổi tình yêu đó vào các thế hệ học trò mà mình giảng dạy.
Tuy nhiên, thực tế hiện nay, Địa lí bị coi là
môn học thuộc, khó, khô. Quan niệm của phụ huynh, xã hội, vị trí
trong nhà trường, nhu cầu xã hội… đã biến nó thành môn “phụ” trong quan niệm
của rất nhiều học sinh. Vì vậy để có được tình cảm của học sinh trong môn học
không phải dễ, người giáo viên dạy Địa
lí trước hết phải yêu Địa lí, yêu trò và không ngừng học hỏi nâng cao kiến thức
chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy học. Là một giáo
viên Địa lí trẻ, trong nhiều năm, tôi đã nỗ lực tìm kiếm, học hỏi, ứng dụng nhiều
phương pháp dạy học mới nhằm khơi dậy sự hứng thú và tình yêu của học sinh đối
với môn học, nhằm kích thích trí tò mò, tăng cường năng lực nghiên cứu độc lập,
tăng cường khả năng tổ chức, sử dụng kiến thức và khả năng sáng tạo của học
sinh, thay đổi không khí tiết học... Đồng thời thực hiện chỉ đạo đổi mới đồng bộ
phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá ở các trường phổ thông theo định hướng
phát triển năng lực của học sinh trên tinh thần Nghị quyết 29 - NQ/TƯ về đổi mới
căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong đó ưu tiên phát huy tính tích cực,chủ
động, sáng tạo của học sinh trong học tập.
Học
sinh vốn không “mặn mà” với môn Địa lí. Với học sinh lớp 12 ban khoa học tự
nhiên lại càng không mấy quan tâm hơn. Thêm nữa, các kiến thức Địa lí trong
chương trình lớp 12 thường nặng, dài dòng và khô khan; nhất là phần kiến thức về
Địa lí tự nhiên của học kì I. Trong các giờ học Địa lí, các em thường học theo
kiểu đối phó và khá thụ động. Trước thực trạng đó, tôi luôn suy nghĩ, trăn trở để tìm ra phương pháp dạy học phù hợp nhằm tạo
hứng thú cho HS trong các tiết học, giúp HS dễ thuộc, dễ nhớ kiến thức. Vốn có
chút năng khiếu thơ văn, tôi đã nghĩ đến việc tự sáng tác thơ nhằm mục đích
giúp học sinh dễ dàng ghi nhớ kiến thức, làm cho không khí lớp học trở nên sinh
động hào hứng, vui vẻ. Các lý thuyết dài dòng, khô cứng khi được “trang bị”
thêm vần điệu sẽ trở nên được “mềm hóa”, HS dễ tiếp thu và ghi nhớ hơn. Khi sử
dụng thơ ca trong dạy học Địa lí, tôi đã nhận được hiệu quả bất ngờ; HS tham
gia tiết học đầy hứng khởi và say mê.
Xuất phát từ những lí do trên, tôi đã lựa chọn vấn đề nghiên cứu: "Vận dụng
thơ ca trong giảng dạy bộ môn địa lí lớp 12 cho học sinh ban Khoa học tự nhiên"
làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm năm học 2019 – 2020.
Link download: /SiteFolders/thptnguyenhue/SKKN - thơ ca - Nguyễn Thi Thuy.pdf