Chào mừng đến với Cổng thông tin điện tử Trường THPT Nguyễn Huệ
Sáng kiến kinh nghiệm - Chu Thị Lan Oanh

ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CẤP TỈNH NĂM HỌC 2019 – 2020

“TẠO ĐỘNG LỰC ĐỌC SÁCH VÀ ĐỌC SÁCH CÙNG HỌC SINH LỚP CHỦ NHIỆM

Ở TRƯỜNG THPT NGUYỄN HUỆ”

 

Thực hiện CHU THỊ LAN OANH

Giáo viên trường THPT Nguyễn Huệ

Cổ nhân đã nói: “Muốn lập thân trước hết phải học, muốn học phải lấy đọc sách làm cái gốc”. Đọc nhiều sách hơn, bạn tự nhiên sẽ đi được quãng đường xa hơn, đứng ở nơi cao hơn. Chỉ khi thưởng thức thế giới rộng lớn, đời người muôn màu trong từng cuốn sách, ta mới có thể chọn ra cuộc sống mà chúng ta yêu thích nhất. Còn những người không đọc sách lại chỉ có thể sống một cuộc sống không có lựa chọn. Đọc sách, đọc tới cuối cùng rồi sẽ đọc hiểu được chính mình. Ngày nay, giới trẻ cần phải hiểu rằng trên con đường tìm kiếm phiên bản tốt nhất của chính mình, thì đọc sách là một phương tiện, kỹ năng, hành trang không thể thiếu. Đọc sách giúp tôi định hình cảm xúc tích cực, khôn ngoan hơn, bởi mỗi lời người khác viết ra là kiến thức và trải nghiệm. Đọc sách giúp bạn có tất cả, ít nhất là hiểu biết và tinh thần, điều chỉnh được cảm xúc của người đọc. Kiến thức là nền tảng cơ bản của việc phát triển con người và cả sự nghiệp, làm nên sự hưng thịnh của một quốc gia, sự phồn vinh của xã hội. Mà sách là chìa khóa mở ra kho tàng kiến thức bất tận của nhân loại.

Chính vì vậy mà ngay sau khi đất nước giành độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kêu gọi diệt giặc dốt, nâng cao dân trí. Văn hóa đọc hiện nay đang là vấn đề thu hút sự chú ý, quan tâm của xã hội. Vấn đề này không còn là “chuyện của độc giả” ở Mỹ và các nước phương Tây mà nó trở thành vấn đề mang tính toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Văn hóa đọc ở Việt Nam trong bối cảnh hội nhập và phát triển đã mở ra rất nhiều cơ hội mới và cả những khó khăn, thách thức. Rõ ràng, Đảng và Nhà nước khi coi văn hóa là nền tảng, động lực phát triển và hội nhập quốc tế, nhưng thực tế đáng buồn về văn hóa đọc ở Việt Nam không khỏi khiến chúng ta phải lo lắng, khi trung bình mỗi người dân đọc khoảng 1 cuốn sách trên mỗi năm. Vì vậy, việc xây dựng một xã hội đọc ở nước ta hiện nay là yêu cầu cấp thiết, nhìn từ cả hai phía lý luận và thực tiễn. Đọc sách để thu nạp kiến thức, vận dụng vào cuộc sống đồng thời đọc sách cũng là cách để được nuôi dưỡng tâm hồn. Học không chỉ có ở các trường học mà mỗi người có thể học bằng cách bổ sung kiến thức qua sách, báo, học qua bạn bè, đồng nghiệp để đáp ứng công việc và không bị tụt hậu. Tuy nhiên việc học là một quá trình tích luỹ kiến thức lâu dài mà tri thức nhân loại lại là vô bờ bến.

Chính nhờ việc tích lũy và tìm tòi tri thức mà con người có sự phát triển vượt bậc như ngày nay. Một trong những mục tiêu của nhà trường nói riêng và nền giáo dục nói chung giáo dục học sinh phát triển toàn diện, có đầy đủ phẩm chất, đạo đức, năng lực và trí tuệ để đáp ứng yêu cầu của xã hội hiện nay. Để đạt được điều đó, ngoài kiến thức nền tảng trên lớp, trong sách giáo khoa là chưa đủ, các em cần phải tự học thông qua đọc sách để rồi mang kiến thức đó áp dụng vào thực tế thì khi đó các em mới đáp ứng được yêu cầu của xã hội hiện nay. Thực tế cho thấy kỹ năng cứng (IQ) tạo tiền đề và kỹ năng mềm (EQ) tạo nên sự phát triển. Người thành đạt chỉ có 25% là do những kiến thức chuyên môn, 75% còn lại được quyết định bởi những kỹ năng mềm họ được trang bị. Chìa khóa dẫn đến thành công thực sự là bạn phải biết kết hợp cả hai kỹ năng này một cách khéo. Vì vậy các em học sinh hãy dùng cái quyền được tiếp thu kiến thức và quyền được tự làm cho mình văn minh hơn, nhiều kĩ năng hơn ngay từ bây giờ và ngay từ sách. Mà kiến thức và kĩ năng không thể ngày một, ngày hai hay một vài tháng là trang bị đủ, do đó cần hình thành cho học sinh thói quen đọc sách để các em tự trang bị cho mình phần kĩ năng cần thiết. Thomas Carlyle- đã nói "Chúng ta sẽ trở thành gì phụ thuộc vào điều chúng ta đọc sau khi các thầy cô giáo đã xong việc với chúng ta. Trường học vĩ đại nhất chính là sách vở.” Thế đấy, hưởng ứng tinh thần của ngày 23/4 hằng năm là ngày “Sách và bản quyền thế giới” và ngày 21/4 hằng năm là “Ngày sách Việt Nam”, và để góp phần chia sẻ khó khăn, thách thức của xã hội, và theo Barack Obama đã nói "Vào khoảnh khắc mà chúng ta quyết thuyết phục đứa trẻ, bất cứ đứa trẻ nào, bước qua bậc thềm ấy, bậc thềm màu nhiệm dẫn vào thư viện, ta thay đổi cuộc sống của nó mãi mãi, theo cách tốt đẹp hơn.” Nên tôi chọn đề tài “TẠO ĐỘNG LỰC ĐỌC SÁCH VÀ ĐỌC SÁCH CÙNG HỌC SINH LỚP CHỦ NHIỆM Ở TRƯỜNG THPT NGUYỄN HUỆ”.

 Link download:/SiteFolders/thptnguyenhue/SKKN ĐỌC SÁCH- LAN OANH.pdf

Thống kê truy cập
  • Đang online: 9
  • Hôm nay: 334
  • Trong tuần: 5646
  • Tất cả: 421822